Những quán cà phê, những tấm hình check-in trên Instagram và thiết kế nội thất đều đi đôi với nhau. Thế hệ “millennial” (thế hệ Y) đều biết quá rõ ràng một quán cà phê tuyệt vời là một quán có thiết kế nội thất thật cuốn hút. Trong thời đại của Instagram và những lượt check-in, thiết kế nội thất quán cà phê đẹp là điều gần như bắt buộc. Những điều mà các chủ quán cà phê hay quên là các nguyên tắc cơ bản để thiết kế quán cà phê khác với một nhà hàng. Đó là lý do tại sao những concept (chủ đề) của nhà hàng không phải lúc nào cũng áp dụng được cho các quán cà phê. Tâm lý của khách hàng khi ghé quán cà phê khác với tâm lý của người khi ghé nhà hàng. Bạn cần nắm được tâm lý khách hàng và phản ánh nó trong thiết kế nội thất quán của mình. Dưới đây là hướng dẫn toàn diện về ý tưởng thiết kế nội thất quán cà phê, nêu rõ tất cả những điều bạn nên biết.
Tầm quan trọng của thiết kế nội thất quán cà phê
Quán cà phê là nơi tập trung nhiều người có nhiều phong cách khác nhau. Mặc dù luôn tồn tại khách hàng mục tiêu, nhưng nó khá là mơ hồ.
Không giống như nhà hàng, quán cà phê không có một bầu không khí đơn điệu nào và mọi người có thể tự do làm những gì họ muốn, như ngồi làm việc với laptop hoặc say sưa đọc sách.
Cà phê phù hợp với mọi lứa tuổi với những đồ uống đơn giản với giá cả phải chăng, phù hợp với nhiều hoạt động như các cuộc hội họp hay đọc sách. Do đó, tập trung vào việc thiết kế nội thất quán cà phê là thứ rất đáng đầu tư thời gian và công sức vì điều đó sẽ xác định cách mọi người phản ứng với quán.
Các khái niệm nội thất, màu sơn, kiểu dáng bàn ghế, ánh sáng, âm nhạc… tất cả đều tạo cho quán cà phê của bạn cá tính riêng và điều này cũng sẽ quyết định nên cảm xúc của khách hàng của bạn.
Giống như mọi hoạt động kinh doanh khác, mục tiêu cuối cùng của quán cà phê là tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu chi phí, có nghĩa là mục tiêu cuối cùng vẫn xoay quanh khách hàng.
Các cuộc khảo sát về sự hài lòng đã chỉ ra rằng khi đến quán cà phê, khách hàng chú trọng đến trải nghiệm nhiều hơn là thức uống và rõ ràng là, thiết kế nội thất quán cà phê quyết định trải nghiệm tuyệt vời – thứ mà khách hàng tìm kiếm.
Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Thiết Kế Nội Thất Quán Cafe Của Bạn
Bạn muốn khách hàng của mình có khoảng thời gian chóng vánh, gọi đồ mang về và rời đi trong chốc lát, hay bạn muốn họ dành một khoảng thời gian đáng kể tại quán cà phê của mình và gọi món đồ tùy thích trong thời gian đó?
Cách thiết kế nội thất quán sẽ ảnh hưởng đến thời gian luân chuyển bàn, vì vậy hãy đưa ra quyết định trước khi hoàn thiện đồ nội thất. Lý do là vì màu sắc, ánh sáng, âm nhạc, mùi thơm của cà phê và đồ nội thất sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng muốn ở lại hay rời đi của khách hàng.
Nếu quán chỉ có vài chỗ ngồi, với những chiếc ghế không quá thoải mái có màu sắc chưa thực sự hấp dẫn như đỏ hoặc vàng, điều đó sẽ khiến khách hàng nhanh chóng rời đi. Mặt khác, màu pastel, âm nhạc mang lại cảm giác thư thái, đồ nội thất bằng gỗ và ghế sofa sẽ khiến khách hàng muốn ở lại lâu hơn. Đây là kiểu môi trường mà hầu hết các quán cà phê hướng tới. Ý tưởng thiết kế nội thất quán cà phê nên tương quan với khách hàng mục tiêu của bạn.
Tiếp theo, chúng ta hãy xem xét các yếu tố khác ảnh hưởng đến cách bạn thiết kế nội thất quán cà phê của mình.
1.Concept của quán
Điều quan trọng cần phải có trước khi lên kế hoạch thiết kế nội thất quán cà phê chính là ý tưởng, như là loại hình quán cà phê bạn muốn hướng đến, giá cả, loại cà phê bạn sẽ phục vụ, bạn sẽ là mở một quán cà phê kiểu “anh hàng xóm thân thiện”, một quán cà phê phổ thông giá trung bình, một quán cà phê gần trường đại học hay bạn muốn mở một quán cà phê cao cấp trên một con phố sang trọng.
Mặc dù khách hàng mục tiêu vẫn khá đa dạng, nhưng loại khách hàng ghé thăm một quán cà phê giá trung bình sẽ khác một chút so với những khách hàng ghé thăm quán cà phê cao cấp. Hơn nữa, với sự thay đổi về giá, kỳ vọng của khách hàng cũng sẽ thay đổi. Để mang lại không gian tuyệt nhất, bạn hãy lấy cảm hứng từ chính những gì mà bản thân mong muốn khi đến một quán cà phê. Hãy có một kế hoạch thiết kế trong đầu trước khi thực sự thiết kế quán của mình.
2. Không khí của quán
Khi bạn đã quyết định được concept của quán, điều cần quan tâm tiếp theo chính là bầu không khí. Bầu không khí sẽ phụ thuộc vào bốn yếu tố chính – màu sắc, ánh sáng, âm thanh và cuối cùng là mùi hương tại quán. Mỗi yếu tố đều ảnh hưởng khác nhau đến tâm lý khách hàng của bạn. Một quán café có nội thất tuyệt vời là quán có thể tính được những hiệu quả mà những yếu tố trên mang lại và cân đối chúng theo đúng tỷ lệ để đạt được kết quả mong muốn. Cái “vibe” của quán cà phê đóng một phần thiết yếu trong kế hoạch thiết kế nội thất quán.
Tâm lý học Màu sắc
Màu sắc chính là điều đầu tiên mà khách hàng của bạn sẽ để ý. Chúng rất quan trọng trong việc truyền tải concept quán, nhưng đồng thời, bạn phải chọn những cách kết hợp tạo ra tâm trạng mà bạn muốn. Những màu như đỏ và vàng được coi là những chất kích thích ăn uống vì chúng tạo ra sự thôi thúc trong tâm trí chúng ta. Đây là một trong những lý do tại sao hầu hết mọi doanh nghiệp thực phẩm đều kết hợp những màu sắc này vào thiết kế nội thất ở các mức độ khác nhau.
Đồng thời, màu sắc cũng có khả năng khiến khách hàng của bạn muốn rời đi nhanh chóng. Do đó, nếu bạn muốn tăng thời gian xoay vòng bàn, không nên sử dụng quá nhiều những thứ này và tránh xa các màu sáng hơn. Thay vào đó, hãy hòa trộn chúng với những tông màu nhẹ nhàng và thư giãn hơn như những gam màu pastel. Điều này sẽ tạo ra sự cân bằng đẹp mắt và giữ cho màu sắc không lấn át khách hàng.
Ánh sáng ảnh hưởng đến thiết kế nội thất quán cà phê như thế nào
Ngay cả khi bạn có thiết kế nội thất tốt “đẹp nhất quả đất”, nhưng thiết kế ánh sáng không chuẩn có thể làm hỏng mọi thứ. Hãy tránh xa những ánh sáng quá chói và có vẻ không tự nhiên. Bởi vì thứ bạn đang hướng tới là một môi trường thoải mái. Đèn quá sáng sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy khó chịu, làm họ mất tập trung vào thức ăn đồ uống. Nếu bạn muốn tạo một không gian mộc mạc với ấn tượng độc đáo, hãy sử dụng đèn có ánh sáng mờ ảo.
Chúng sẽ tạo ra một tâm trạng khiến khách hàng của bạn cảm thấy như họ vừa bước vào một vùng đất riêng biệt, cách xa thế giới hàng ngày, nhưng hãy đảm bảo rằng vẫn có đủ ánh sáng để họ có thể thoải mái nhìn mọi thứ xung quanh. Mờ ảo không có nghĩa là tối. Nếu đây không phải là kiểu môi trường quán cà phê mà bạn muốn, vậy hãy cố gắng tạo ra thứ ánh sáng tự nhiên ban ngày
Âm thanh và lý do tại sao chúng quan trọng
‘Âm thanh’ có cách khiến chúng ta cảm nhận được nhiều cảm xúc khác nhau. Bộ não của chúng ta phản ứng với các loại âm thanh theo những cách riêng biệt. Đó là lý do tại sao âm học là một yếu tố cần thiết trong việc thiết kế nội thất quán cafe. Quán cà phê là nơi mọi người đến giao lưu hoặc làm việc trong khu vực riêng tư, do đó, không giống như quán bar, quán cà phê sẽ không bao giờ mở những thứ âm nhạc ầm ĩ.
Âm nhạc ồn ào cũng tạo ra xung lực bổ sung cho không gian quán bar và thúc đẩy khách hàng uống nhiều rượu hơn, nhưng điều này không đúng trong trường hợp quán cà phê. Do đó, bạn phải điều chỉnh âm lượng và chọn một danh sách những bản nhạc nền để loại bỏ sự im lặng nhưng đồng thời, cho phép cuộc trò chuyện vẫn tự do diễn ra.
Tâm lý học mùi hương
Yếu tố cuối cùng gây tác động đến không gian trong quán – mùi hương. Ngay cả cách quán cà phê toát ra mùi hương gì cũng sẽ tạo ra những xung động khác nhau và giải quyết những mục đích khác nhau. Một số nhà hàng cho phép khu vực ăn uống của họ có mùi thức ăn vì nó thôi thúc sự thèm ăn. Hầu hết các quán cà phê có mùi cà phê thơm ngào ngạt không phải vì có rất nhiều cà phê đang được pha chế ở đó. Họ làm như vậy vì họ muốn người bên ngoài và bên trong khao khát một tách cà phê bằng cách được gợi nhớ về hương vị qua mùi hương và sau đó sẽ order thêm. Mùi dưa chuột tạo cảm giác phòng rộng và thoáng hơn – một mùi hương tiện dụng cho những lúc quán đông khách. Mặt khác, Vanilla là một chất thư giãn và làm cho mọi người muốn ngồi lai rai, nhưng đừng lạm dụng nó vì nó có thể gây ra dị ứng hoặc đau đầu.
3. Mối quan hệ Con người – Môi trường
Quá trình Quan hệ Con người – Môi trường là cách mà con người phản ứng với các yếu tố môi trường xung quanh. Chúng quy định mức độ thoải mái của con người trong các tình huống khác nhau. Để sở hữu thiết kế nội thất quán cafe tuyệt vời, bạn phải xem xét những yếu tố này. Cũng giống như nhà hàng, quán bar hay khách sạn, các quán cà phê đều hoạt động phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng. Sự hài lòng trong quán cà phê không chỉ phụ thuộc vào đồ ăn thức uống mà còn phụ thuộc vào không gian và môi trường được tạo ra. Bầu không khí được thiết kế tốt phụ thuộc vào cách không gian được thiết kế, mà các nhà thiết kế nội thất thường xem xét các quy trình quan hệ con người – môi trường này và tối ưu hóa thiết kế dựa trên chúng. Bốn trong số các tính năng của quan hệ con người – môi trường cần được xem xét để có một thiết kế nội thất quán cà phê tuyệt vời. Đó là:
Sự ấm cúng
Sự ấm cúng, như cái tên của nó, là cảm giác như đang ở nhà. Điều này được thực hiện thông qua các yếu tố như cách bài trí, thẩm mỹ, sự thoải mái của không gian. Quán cà phê cần phải có một mức độ ấm cúng để tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu và để họ thoải mái tiếp tục làm việc của mình. Điều này rất cần thiết vì khách hàng dành nhiều thời gian ở quán cà phê và nếu môi trường không tạo cho khách hàng cảm giác chào đón hoặc đủ thoải mái, bạn sẽ mất lợi nhuận và cả khách hàng. Các nhà thiết kế kết hợp sự ấm cúng trong quán cà phê thông qua nội thất được, loại kệ gỗ, đèn và nơi đặt chúng, mức độ thoải mái của đồ nội thất mà khách hàng ngồi, v.v.
Kích thích Môi trường
Kích thích Môi trường có nghĩa là kích hoạt sự kết hợp của năm giác quan và tích cực cân bằng chúng để không có yếu tố nào của quán cà phê bị lấn át. Theo một cách nào đó, quy trình quan hệ con người-môi trường này là sử dụng bốn yếu tố của môi trường xung quanh (Màu sắc, Ánh sáng, Mùi hương và Âm thanh) theo cách tạo ra sự kết hợp cảm xúc phù hợp ở khách hàng và rung cảm phù hợp trong quán cà phê.
Sự đông đúc
Quá trình này liên quan đến việc đo lường tâm lý cảm giác đông đúc. Thang đo này chỉ mang tính chủ quan, nhưng các nhà thiết kế đã tối ưu hóa thiết kế nội thất dựa trên cảm giác của từng cá nhân. Quá trình quan hệ con người-môi trường này chủ yếu quyết định cách bố trí của quán cà phê. Tất cả mọi thứ khác nhau, từ không gian giữa hai bàn, đến nơi xếp hàng order đồ và nơi nhận đồ ăn sẽ được tính vào bố cục quán cà phê, dựa trên thước đo mức độ đông đúc.
Tính riêng tư
Như đã lưu ý trước đó, các quán cà phê luôn tồn tại những người muốn có nhiều tương tác con người và những người không hề muốn điều đó. Do đó, việc có được thước đo chính xác về sự riêng tư quyết định việc bố trí các yếu tố thiết kế nội thất. Sự cân bằng phải được tạo ra để đáp ứng cho cả hai loại đối tượng khách hàng. Do đó, vị trí của đồ nội thất, khoảng cách giữa các đồ đạc, âm lượng nhạc và loại nội thất được sử dụng sẽ phục vụ cho các nhu cầu riêng tư khác nhau.
Bạn có thể lấy một số cảm hứng từ quán Boufe. Đây là một quán cà phê có thiết kế tối giản và đơn giản, nó vừa có ghế dài và bàn nhóm ở một bên và vừa có bàn quầy dài với những chiếc ghế đơn cho những người không muốn giao lưu. Sự kết hợp đảm bảo rằng sự riêng tư được duy trì trong khi tình trạng đông đúc được kiểm soát.
Dù có phong cách hay hình dáng như thế nào chăng nữa, thiết kế nội thất là điều cần thiết khi nói đến ngành công nghiệp nhà hàng. Quán cà phê, giống như bất kỳ lĩnh vực nào khác trong ngành nhà hàng, hoạt động dựa trên sự hài lòng của khách hàng và khách hàng cảm thấy như thế nào trong cơ ngơi của bạn là yếu tố quan trọng để làm hài lòng họ.
Do đó, thiết kế nội thất của một quán cà phê đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách. Hãy làm theo hướng dẫn trên để có được thiết kế nội thất quán cà phê chuẩn chỉnh.
Nguồn: Thư viện kiến trúc
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN XÂY DỰNG HOÀNG THIÊN NAM
Trụ sở chính | Số 95 Nguyễn Đức Cảnh – P. Thắng Lợi – Tp. BMT – ĐakLak |
Hotline | 931.277.277 |
Website | hoangthiennam.vn |
Fanpage | Xây Dựng HOÀNG THIÊN NAM |
xaydunghoangthiennam@gmail.com |